banner
Dự án
Đồng thuận các đề xuất đẩy nhanh xây sân bay Long Thành

Ngày 21/10/2019

 

Đấu thầu hay không đấu thầu không quan trọng mà quan trọng hơn cả là cái gì lợi nhất, hiệu quả nhất, không gây phiền hà, đỡ tốn kém thì làm.

 

Keyword đầu tiên có dấu
Phối cảnh CHK quốc tế Long Thành

Chiều 17/10, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành giai đoạn 1 do Chính phủ trình. Các đề xuất của Chính phủ đều nhận được sự đồng tình cao nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm quốc gia này.

Chủ tịch Quốc hội ấn tượng về hình ảnh sân bay Long Thành
Trước khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành, các đại biểu đã xem clip giới thiệu về dự án trọng điểm quốc gia này. “Tôi rất ấn tượng về hình ảnh của sân bay Long Thành. Quốc hội thống nhất chủ trương rất cao đầu tư xây dựng dự án này”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ sau khi xem xong clip, đồng thời bà yêu cầu các cơ quan liên quan cần đảm bảo hoàn thành giai đoạn 1 của dự án đúng tiến độ vào năm 2025. “Phải làm sao để sân bay Long Thành khi hoàn thành sẽ đẹp như đúng hình ảnh trên clip. Nhìn những hình ảnh đó, tôi rất hài lòng”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Bổ sung 2 tuyến đường bộ kết nối
Liên quan đến kiến nghị bổ sung 2 tuyến đường bộ kết nối (gồm tuyến số 1 dài 3,8km nối sân bay Long Thành với QL51, tuyến số 2 dài 3,5km nối sân bay với đường cao tốc TP HCM - Long Thành, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho hay đang có 2 luồng ý kiến trái ngược nhau về đề xuất này. Tuy nhiên, Uỷ ban Kinh tế tán thành bổ sung 2 tuyến giao thông kết nối, do 2 tuyến này là tuyến đường kết nối quan trọng giữa sân bay với các tuyến huyết mạch quốc gia, cần phải được thực hiện đồng bộ. Ngoài ra, tuyến số 1 còn là đường công vụ chính phục vụ thi công giai đoạn 1 của Dự án.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng bày tỏ sự đồng tình rất cao đầu tư giao thông kết nối.

Đề xuất của Chính phủ về việc bổ sung thu hồi 136ha đất để thực hiện 2 tuyến giao thông kết nối sân bay cuối cùng cũng nhận được sự đồng tình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Công suất 25 triệu hành khách/năm

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, báo cáo tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, đối với giai đoạn 1 của Dự án, đến nay đã hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi. Quy mô đầu tư giai đoạn 1 gồm: Đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh; 1 nhà ga hành khách với công suất 25 triệu hành khách/năm; nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm và các hạng mục phụ trợ.

Tổng mức đầu tư dự kiến (bao gồm chi phí xây dựng, chi phí thiết bị, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác, dự phòng khối lượng, dự phòng trượt giá và lãi vay…) là 111.689 tỷ đồng, tương đương khoảng 4,779 tỷ USD.

Diện tích đất để đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 dự kiến khoảng 1.165ha. Trong quá trình lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, Tư vấn đã kiến nghị mở rộng phạm vi xây dựng giai đoạn lên 1.810ha để xây dựng các công trình đáp ứng nhu cầu khai thác tối thiểu giai đoạn 1 của Cảng. Đồng thời, Tư vấn đề nghị bổ sung diện tích phần san lấp mặt bằng cho đường cất hạ cánh song song (theo cấu hình đóng) và đường lăn kèm theo nhằm đảm bảo thuận lợi cho quá trình xây dựng đường cất hạ cánh này trong các giai đoạn tiếp theo.

Chính phủ trình và kiến nghị Quốc hội xem xét, ban hành Nghị quyết thông qua một số nội dung của Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Long Thành giai đoạn 1. Cụ thể, chấp thuận hình thức đầu tư CHK Long Thành.

Điều chỉnh diện tích đất giai đoạn 1 từ 1.165ha lên khoảng 1.810ha. Điều chỉnh 1.050ha đất dành cho quốc phòng thành 570ha đất dùng riêng cho quốc phòng và 480ha đất dùng chung giữa quốc phòng và dân dụng. Chấp thuận chủ trương bổ sung hai tuyến đường bộ kết nối số 1 và 2 vào Dự án giai đoạn 1 để đầu tư theo quy mô phân kỳ đầu tư.

Làm nhanh giai đoạn 1, sớm triển khai giai đoạn 2, 3

Trình bày Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh cơ quan này tán thành quy mô giai đoạn 1 đã được nghiên cứu theo Nghị quyết 94 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án.

Ủy ban cũng đề nghị Chính phủ cần sớm nghiên cứu và đầu tư giai đoạn 2, giai đoạn 3 của Dự án để vừa bảo đảm tính cạnh tranh với các cảng hàng không trong khu vực vừa có thêm đường băng dự phòng cho đường băng thứ nhất nếu xảy ra sự cố để quá trình khai thác được liên tục.

Phát biểu sau đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đồng thuận với ý kiến của cơ quan thẩm tra về việc song song với việc triển khai nhanh, đúng tiến độ giai đoạn 1, cần sớm nghiên cứu sớm báo cáo khả thi của giai đoạn 2 và giai đoạn 3, đảm bảo khi đủ điều kiện thì triển khai tiếp ngay các giai đoạn sau.

Theo Nghị quyết 94, Dự án được đầu tư xây dựng với mục tiêu đạt cấp 4F (cấp cao nhất) theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Dự án gồm 3 giai đoạn, khi hoàn thành sẽ đạt công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 1 chậm nhất khai thác vào năm 2025.

Ủng hộ điều chỉnh tăng diện tích đất

Liên quan đề xuất của Chính phủ điều chỉnh diện tích đất giai đoạn 1, cả hai nội dung nêu trong Báo cáo nghiên cứu khả thi đều được Uỷ ban Kinh tế tán thành. Theo cơ quan thẩm tra, đây chỉ là việc điều chỉnh nhu cầu sử dụng giữa các giai đoạn, tổng diện tích của Dự án không thay đổi (5.000ha), Nghị quyết 94 cũng không quy định việc sử dụng bao nhiêu diện tích đất cho mỗi giai đoạn cụ thể.

Liên quan đến việc điều chỉnh giảm diện tích đất quốc phòng, ông Lê Văn Hảo, đại diện Cục Tác chiến khẳng định quan điểm của Bộ Quốc phòng là ưu tiên đất để đảm bảo mục tiêu, tiến độ xây dựng sân bay Long Thành. “Bộ Quốc phòng đã có văn bản thống nhất với Bộ GTVT về vấn đề này”, ông Hảo khẳng định.

Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nói thêm: “Chúng ta xây dựng sân bay lưỡng dụng. Bộ Quốc phòng và Bộ GTVT đã có trao đổi thống nhất việc vừa ưu tiên phát triển kinh tế, vừa gắn với nhiệm vụ bảo vệ quốc phòng. Như vậy là hợp lý, tránh lãng phí.

Đồng tình việc giao ACV là nhà đầu tư

Về hình thức đầu tư sân bay Long Thành, Chính phủ đề xuất giao Tổng công ty cảng hàng không VN - ACV là nhà đầu tư - khai thác cảng đầu tư, sau đó cho các cơ quan quản lý Nhà nước thuê lại hạng mục các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước.

ACV cũng sẽ trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp các công trình thiết yếu của cảng hàng không. Đối với các công trình dịch vụ, ACV được giao hợp tác đầu tư, nhượng quyền đầu tư, khai thác hoặc xã hội hóa đầu tư. Hình thức đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư.

Riêng hạng mục các công trình phục vụ quản lý bay, Tổng công ty Quản lý bay VN (VATM) được giao trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp.

Theo Uỷ ban Kinh tế, việc Chính phủ đề xuất lựa chọn ACV và VATM đầu tư, khai thác Cảng là áp dụng quy định tại Khoản 4 Điều 22 của Luật Đấu thầu về chỉ định thầu đối với nhà đầu tư và thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Ủng hộ giao ACV làm sân bay Long Thành, Chủ nhiệm Uỷ ban KH-CN của Quốc hội Phan Xuân Dũng nói: “Đấu thầu hay không đấu thầu không quan trọng mà quan trọng hơn cả là cái gì lợi nhất, hiệu quả nhất, không gây phiền hà, đỡ tốn kém thì làm. Bản thân tôi ủng hộ Chỉ định thầu. Quan trọng là chọn nhà thầu có uy tín chứ không chọn nhà thầu viết hay nói giỏi”.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển khi kết luận phiên họp khẳng định, việc đấu thầu hay chỉ định ACV là nhà đầu tư các hạng mục chính của sân bay Long Thành thuộc thẩm quyền của Chính phủ. ( nguồn: Báo GTVT)

Các tin bài khác :

CÔNG TY CỔ PHẦN 471

Địa chỉ : Số 9 - Trần Nhật Duật – TP Vinh - Nghệ An.

Điện thoại : 0383.842.356 - Fax : 0383.848.964

Email : congty471@gmail.com Website:www.congty471.com.vn